Kỹ thuật thở trong từng kiểu bơi

Kỹ thuật thở trong từng kiểu bơi

18/08/2018
Kỹ thuật thở trong từng kiểu bơi

Kỹ thuật thở là kỹ năng sinh tồn dưới nước quan trọng nhất, bạn thậm chí  không thể bơi lội tốt nếu không có kỹ thuật thở đúng cách. Nhưng hơi thở là bản năng tự nhiên, vậy làm cách nào điều chỉnh chúng để có kỹ thuật thở chuẩn trong bơi lội?

1. Tầm quan trọng của kỹ thuật thở khi bơi

Kỹ thuật thở là bài học đầu tiên trong bơi lội, tuy nhiên nhiều người học bơi lại bỏ qua vấn đề quan trọng này. Kỹ thuật thở đúng cách sẽ giúp bạn phối hợp động tác bơi nhịp nhàng, giúp bạn giữ bình tĩnh dưới nước và giữ sức bền giúp bạn bơi lội lâu hơn.

Hơi thở là bản năng tự nhiên của con người, việc tập trung và thay đổi kỹ thuật thở phù hợp đòi hỏi người bơi phải tập trung luyện tập đều đặn với những bài tập và kiến thức chuẩn xác.

ky-thuat-tho-trong-boi-loi

2. Kỹ thuật thở đúng cách trong một số kỹ thuật bơi cơ bản

Trong bơi lội, kỹ thuật thở rất quan trọng vì đây là vấn đề hô hấp, thở sai cách dễ dẫn đến mất sức và kỹ thuật động tác cơ thể không đúng, dễ bơi nghiêng. Tuy nhiên, kỹ thuật thở lại phụ thuộc vào từng kỹ thuật bơi khác nhau.

 Kỹ thuật thở trong bơi ếch

Kỹ thuật thở trong bơi ếch, bạn cần chuẩn bị thở khi cả hai cánh tay của bạn đang kéo về phía trước cơ thể, ngực và lưng phải hỗ trợ chuyển động cho cánh tay để giúp đầu nhô ra khỏi mặt nước. Bạn bắt đầu thở nhanh khi đầu nhô hẳn trên mặt nước, nếu chọn không đúng thời điểm bạn sẽ dễ mất sức sau khi thực hiện kỹ thuật thở.

ky-thuat-tho-trong-boi-ech

Cách thở trong bơi sải

Kỹ thuật thở sai lầm phổ biến trong bơi sải đó chính là người bơi quay đầu quá sớm hoặc quá muộn khiến cơ thể bị lệch ra ngoài. Bạn nên quay đầu khi kết thúc giai đoạn kéo, khi cánh tay trên mặt nước thì bắt đầu hít thở nhanh và đưa đầu về vị trí ban đầu.

Kỹ thuật thở chuẩn xác trong bơi sải phải đảm bảo quay đầu sang một bên và không nâng toàn bộ đầu lên mặt nước. Vì nâng đầu cao sẽ khiến hông bạn chìm xuống và gây khó thở hơn.

ky-thuat-tho-trong-boi-sai

Cách thở trong bơi bướm

Kỹ thuật thở chuẩn xác trong bơi bướm đòi hỏi bạn phải kéo cánh tay mạnh xuống để đẩy cơ thể về phía trước trên mặt nước để thở. Miệng của bạn phải ở trên mặt nước để hít thở nhanh vào cuối giai đoạn kéo, trước khi quay đầu trở lại vị trí ban đầu.

ky-thuat-tho-trong-boi-buom

Cách thở trong bơi ngửa

Đối với kỹ thuật bơi ngửa, với động tác bơi cho phần đầu là ngửa mặt lên trên mặt nước, nên kỹ thuật thở chuẩn xác cho bơ ngửa là phải kết hợp nhịp nhàng hơi thở với từng động tác. Khi một tay đưa về phía trước thì hít thở sau đó nín thở chờ tay còn lại ung lên thì thở ra, lặp lại đều đặn.

ky-thuat-tho-trong-boi-ngua

Để có kỹ thuật thở  đúng cách trong bơi lội, bạn còn cần lưu ý những điều sau:

  - Thư giãn: đảm bảo cơ mặt không quá căng vì nó làm quá trình trao đổi khí kém hiệu quả.

  - Thở ra: hầu hết những người mới tập bơi thường nín thở dưới nước thay vì kỹ thuật thở đúng là phải thở ra khi bơi. Khi mẹt   chìm trong nước, bạn nên thở ra nhẹ nhàng và bọt khí bay ra từ mũi hoặc miệng.

  - Hít vào: đa số người bơi đều thở bằng miệng nên hành động này phải nhanh và chỉ kéo dài trong 1 giây.

  - Thời gian: thở ra dưới nước phải dài gấp đôi thời gian trên mặt nước vì nó giúp nhịp thở của bạn nhẹ nhàng và thoải mái.

3. Một số bài tập thở đơn giản mà hiệu quả cho người mới biết bơi

Dù hơi thở được xem là bản năng và khó sửa, để kiểm soát kỹ thuật thở cho từng kỹ thuật bơi đòi hỏi sự kiên trì và tập trung luyện tập. Ngoài những bài tập kỹ thuật thở riêng lẻ cho từng kỹ thuật bơi, bạn vẫn có thể rèn luyện một số bài tập đơn giản dưới đây:

Luyện hít thở trên cạn

Kỹ thuật thở trong bơi lội khác với kỹ thuật thở thông thường, bạn cần nắm vững và tập thở trên cạn trước khi xuống nước để tránh tình trạng sặc nước. Và với bài tập này, bạn có thể tập được kỹ thuật thở ở mọi nơi và khi nào rảnh rỗi.

Luyện hít thở với chậu nước nhỏ

Luyện kỹ thuật thở trong chậu nước nhỏ được rất nhiều Huấn luyện viên khuyên và yêu cầu học viên tập luyện thêm ở nhà. Bạn có thể tập luyện dù không ở bể bơi hay trong khóa học, ngoài ra chậu nước nhỏ giúp bạn không quá lo lắng và sợ nước. Sau khi tập luyện kỹ thuật thở trên cạn, bạn có thể tập bài tập này để nâng cao kỹ thuật thở. Người biết bơi lội vẫn thường xuyên luyện tập phương pháp này để tăng hơi thở khi dưới nước.

Luyện hít thở dưới nước

Và hiển nhiên, không phương pháp luyện kỹ thuật thở nào tốt hơn khi bạn luyện tập dưới nước. Vì khi ở môi trường nước, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ hoạt động, tìm cách thăng bằng trong môi trường nước.

 Kỹ thuật thở với phương pháp này cũng sẽ chuẩn xác hơn và cơ thể dần làm quen với nước, bạn sẽ không còn cảm giác sợ sặc nước. Phương pháp luyện tập kỹ thuật thở này sẽ tăng khả năng sinh tồn ở tất cả môi trường nước khác, giúp bạn bình tĩnh và kiểm soát cơ thể tốt hơn dưới nước.

Nếu bạn không có thời gian tìm hiểu cũng như không có điều kiện và kỹ năng tốt để tập luyện tại nhà, cách đơn giản nhất để có kỹ thuật thở tốt là tìm đến các khóa học bơi cơ bản tại CT-Sport. Vì khóa học bơi cơ bản tại trung tâm luôn bài bản từ những kỹ thuật cơ bản đầu tiên.

Tại đây, bạn sẽ được Huấn luyện viên hướng dẫn kỹ thuật thở chuẩn từ A- Z trước khi bắt đầu học kỹ thuật bơi cơ bản. Vì chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của kỹ thuật thở, đây cũng là bài học quyết định học viên đã chuẩn bị sẵn sàng để học kỹ thuật bơi.

Liên hệ ngay với CT Sport qua Hotline 0943 427 995 để tham gia khóa học bơi cơ bản, nâng cao kỹ năng sinh tồn dưới nước

Địa chỉ Trung tâm Bơi lội CT Sport

Cơ sở 1: Bể bơi 4 mùa- 73 Phố Vạn Bảo (gần ngã tư Kim Mã- Nguyễn Chí Thanh- Ba Đình- Hà Nội)

Cơ sở 2: 218 Đội Cấn- Ba Đình- Hà Nội

Email: boihanoi.vn@gmail.com

Website: https://boicaptoc.vn/

 

Chia sẻ bài viết

Thong ke

Các khóa học bơi

Học bơi cho trẻ em

Bạn muốn cho trẻ học bơi để phát triển thể chất và kỹ năng ...

Dạy bơi cấp tốc

Bơi sải

Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi khủng

Chuơng trình nhận ưu đãi đã kết thúc

HOTLINE : 0943.427.995