Những mối nguy hiểm từ đuối nước và đuối khô

Những mối nguy hiểm từ đuối nước và đuối khô

23/07/2018
Những mối nguy hiểm từ đuối nước và đuối khô

Bơi lội luôn là môn thể thao tuyệt vời dành cho những ngày hè. Nó giúp con người có thể thư giãn giữa thời tiết nóng bức, oi ả để từ đó có thể tập trung tinh thần vào những công việc hàng ngày. Cứ mỗi dịp hè đến là mọi người đổ xô nhau đi bơi, đi học bơi cấp tốc để có thể tham gia vào hoạt động thể chất này. Bên cạnh những lợi ích về tinh thần thì môn thể thao bơi lội còn có những tác động tích cực đến sức khỏe cũng như vấn đề tăng chiều cao cho trẻ. Tuy vậy, môn thể thao này cũng tiềm ẩn những rủi ro nếu như việc luyện tập của bạn không đúng cách hoặc do những yếu tố môi trường mà bạn không chú ý tới. Dưới đây là một vài rủi ro mà bạn có thể gặp phải trong quá trình đi bơi.


Đuối nước


Đuối nước có thể nói là tình trạng xảy ra phổ biến nhất hiện nay. Mỗi năm, theo ghi nhận của các Bộ ngành liên quan thì có rất nhiều ca đuối nước xảy ra khi mà thời tiết nắng nóng mọi người đổ dồn đến các bể bơi và bãi biển. Nhóm người có nguy cơ đuối nước lớn nhất đó chính là đối tượng trẻ em dưới 5 tuổi và những người có tuổi từ 15 đến 24.


Đuối nước có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như: Không biết bơi, uống rượu bia trước khi bơi, chuột rút bất ngờ, vùng nước bơi không an toàn (quá sâu hoặc có nhiều vùng nước xoáy)… Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân thì bạn nên tìm hiểu thật kỹ về khu vực mình sẽ bơi đồng thời trang bị cho mình những kỹ năng xử lý tình huống thật tốt để giúp có thể tự bảo vệ mình trong những trường hợp nguy cấp mà không có người giúp đỡ.

Đuối nước rất dễ xảy đến khi bạn không có sự chuẩn bị kỹ càng
Đuối nước rất dễ xảy đến khi bạn không có sự chuẩn bị kỹ càng


Rượu bia thường là yếu tố lớn nhất khiến đối tượng thanh thiếu niên và người lớn tử vong vì đuối nước. Khi uống bia rượu các hoạt động của cơ thể bị chậm lại và lúc này bạn xuống nước sẽ rất nguy hiểm. Chính vì vậy, bạn cần phải biết được tác hại của bia rượu để tránh trước khi xuống bể bơi. Các đối tượng thanh thiếu niên là những người thường khá bồng bột và có những suy nghĩ đơn giản vì vậy bạn hãy tuyên truyền và nêu lên những tác hại và mối nguy hiểm của nó để giúp họ đề phòng hơn.


Trẻ nhỏ cũng là một trong những đối tượng bị đuối nước với tỷ lệ cao do trẻ chưa nhận thức hết mối nguy hiểm của những bể bơi, ao hồ, … Chính vì vậy, để phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ nhỏ thì nên dạy chúng hiểu được những nguy hiểm này. Tại các khu vực nguy hiểm nên có hàng rào chắn và biển cảnh báo an toàn cho mọi người.


Tốt nhất, nên dạy bơi cho trẻ ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Hãy luôn chắc chắn rằng khi đi bơi trẻ luôn có phao bên mình để không chỉ đề phòng cho chính bản thân trẻ mà còn có thể giúp đỡ những người xung quanh trong những trường hợp xấu có thể xảy ra. Cảnh giác chính là mấu chốt giúp bạn và người thân an toàn hơn.


Đuối khô

Đuối khô cần phải đề phòng
Đuối khô cần phải đề phòng


Đuối khô là một mối nguy hiểm đặc biệt mà bạn cần chú ý tới bơi đây là hiện tượng xảy ra khi mà mọi người nghĩ mọi chuyện đã ổn. Đó là khi người bị nạn bị đuối nước và được cứu lên bờ, được hỗ trợ các biện pháp cứu người đuối nước và đã tỉnh lại. Lúc này mọi người cho rằng người bị nạn đã ổn và không còn gặp vấn đề nguy hiểm nào nữa. Tuy nhiên, lúc này sự nguy hiểm vẫn còn đó chính vì tình trạng đuối khô. Đuối khô xảy ra khi người bị nạn hít phải quá nhiều nước khiến dây thanh quản sưng lên và đóng kín đường thở. Và sau đó có tình trạng đuối nước thứ phát tương tự, trong đó nước đi vào phổi, gây tích tụ dịch và có thể là phù phổi.


Đuối khô và đuối nước thứ phát đều rất nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong cao nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị sớm. Các dấu hiệu ở người vừa được cứu lên khỏi nước mà bạn cần chú ý đó là ho, đau ngực, khó thở, lơ mơ. Tốt nhất là khi đã có những biện pháp cấp cứu tạm thời người bị đuối nước giúp họ tỉnh táo trở lại thì hãy đưa họ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra nhằm phòng tránh tình trạng đuối khô xảy ra.

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết

Thong ke

Các khóa học bơi

Lớp học bơi nâng cao

Club bơi nâng cao GST - Địa chỉ đào tạo bơi nâng cao số 1 ...

Lớp học bơi trẻ em - học bơi cơ bản

Trang bị cho trẻ kĩ năng bơi ngay hôm nay để phòng ngừa ...

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người lớn

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người đi làm, người có ít thời ...

Lớp học bơi theo nhóm, công ty

Học bơi nhóm, bơi công ty, bơi tập thể linh hoạt thời gian, ...

Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi khủng

Chuơng trình nhận ưu đãi đã kết thúc

HOTLINE : 0943.427.995