Độ tuổi thích hợp dạy con học bơi

Độ tuổi thích hợp dạy con học bơi

26/09/2017
Độ tuổi thích hợp dạy con học bơi

Cho con học bơi từ lúc mấy tuổi là một câu hỏi khiến cho nhiều phụ huynh rất băn khoăn lo lắng. Theo các chuyên gia sức khỏe thì con người biết bơi ngay từ trong bụng mẹ nên việc học bơi ngay khi mới chào đời là khá dễ dàng. Tuy nhiên vì kiến thức còn hạn chế hoặc chưa biết cách để hướng dẫn các bé nên nó vẫn rất khó khăn. Vì vậy các bé dưới 4 tuổi không được khuyến khích cho học bơi vì não bộ chưa phát triển đủ để nhận thức.

Đầu tiên chúng ta nên có những lưu ý dưới đây để có thể cho con việc học tốt nhất:

Luôn có người lớn hướng dẫn bên cạnh
Luôn có người lớn hướng dẫn bên cạnh 

1. Hiểu đúng về não bộ và việc biết bơi

Viện Nhi khoa của Mỹ nhấn mạnh, não bộ các bé dưới 4 tuổi là chưa phát triển đủ để nhận thức sự an toàn khi bơi, chưa nhận thức đủ khi nào cần đứng nước khi bơi, chưa nhận thức được sự nguy hiểm của việc đang bơi (rồi dừng lại đứng nước). Do đó, dù các bé dưới 4 tuổi bơi giỏi, thành thạo nhưng nguy cơ đuối nước vẫn diễn ra bình thường. Mặc dù nhiều gia đình ở nước ngoài đã cho con học bơi từ lúc mới chào đời nhưng với phần lớn bố mẹ ở Việt Nam hiện nay thì điều kiện chưa thể đáp ứng được để có đủ kỹ năng cũng như kiến thức để có thể cho con học bơi ngay được. 

2. Độ tuổi cho bé đi học bơi

Bé từ 4 tuổi trở lên có thể cho tham gia vào các lớp tập để giúp các bé học bơi, giảm nguy cơ đuối nước, tăng sự dẻo dai và thể chất của cơ thể. Tuy nhiên nếu cho trẻ 4 tuổi học bơi bạn nên có giáo viên hướng dẫn riêng hoặc học trong bể bơi an toàn. Hãy nhớ rằng phải luôn có người lớn bên cạnh khi con học bơi.


>> Tham khảo: Những lỗi thường mắc phải khi học bơi

3. Điều kiện cần cho huấn luyện viên bơi của bé 

Học bơi cho bé sự phát triển toàn diện
Học bơi cho bé sự phát triển toàn diện

Huấn luyện viên phải được đào tạo chuyên nghiệp về bơi và phải có chứng nhận sơ cứu cho trẻ em. Bố mẹ nên chọn trung tâm vừa có huấn luyện viên bơi và phải có thêm chuyên gia vận động có thể nhận biết tốt nhất để phát triển não bộ của bé.

4. Trẻ dưới 4 tuổi có thể bơi không?

Tất nhiên việc học bơi với các bé dưới 4 tuổi là có thể nhưng bố mẹ hoặc người hướng dẫn phải luôn theo sát bên cạnh để đảm bảo an toàn cho các bé cho dù thấy bé bơi giỏi và thành thạo. Tốt nhất là một huấn luyện viên chỉ nên tập với một bé để dễ kiểm soát tình huống. 

Tuy nhiên, bé ở độ tuổi này không được khuyến khích cho tham gia các lớp tập bơi. Nếu cha mẹ cho bé ra hồ bơi thì phải có cả cha và mẹ, cho bé bơi trong 2 sải tay (nếu bé đã biết bơi), đừng cho bé bơi quá xa.

Bé từ 6 tháng đến một tuổi có thể cho bé bơi trong hồ/chậu nhựa.

5. Nên tránh ăn gì trước khi bơi

Các loại thực phẩm sau nên tránh hoặc ăn ít nhất 1,5 tiếng trước khi bơi để không gây hiện tượng trào ngược dạ dày cho các bé, gây sơ chấn tâm lý và tăng nguy cơ đuối nước:

- Táo (bao gồm nước ép táo, táo nghiền, xay nhuyễn hoặc nguyên miếng)

- Dứa, đu đủ, cần tây, mật ong, rau chân vịt

Học bơi đem đến cho con bạn sự phát triển thế chất và tinh thần tốt nhất
Học bơi đem đến cho con bạn sự phát triển thế chất và tinh thần tốt nhất

6. Chọn kem chống nắng cho bé

Chúng ta thường bỏ quên kem chống nắng cho các con vì nghĩ độ tuổi còn nhỏ nên không cần thiết nhưng ánh nắng mặt trời sẽ vô cùng có hại cho làn da non yếu của các con. Theo giáo sư, bác sĩ Paller, đại học Northwestern, Mỹ, bé trên 6 tháng tuổi có thể dùng kem chống nắng dành cho bé, chọn loại có SPF 15-30 thoa kem trước 15 phút.

7. Thời gian mỗi lần bơi

Bé dưới một tuổi: Bơi và chơi trong nước không quá 15 phút

Bé dưới 4 tuổi: Bơi và chơi trong nước không quá 35 phút 

Bé 4-15 tuổi: Bơi và chơi trong nước không quá 90 phút

8. Những nội dung khác bố mẹ cần nhớ

Các bé dưới 4 tuổi có thể bơi nhưng lưu ý là bé không biết tự bảo vệ mình, không biết sự an toàn, không biết nguy hiểm trong đuối nước, cho dù bé đã bơi thành thạo và đứng nước tốt. Cha mẹ phải luôn bên bé mọi lúc mọi nơi, đừng tự tin vào biết bơi của bé mà xao nhãng, sẽ là một sự nuối tiếc lớn. Đa phần các thông tin hình ảnh trên Internet là thường tạo cho cha mẹ cảm giác bé biết bơi rồi thì không sợ đuối nước nữa. Điều này là hoàn toàn sai cho bé dưới 4 tuổi và cả bé trên 4 tuổi.

 

Tin liên quan:

>> Học bơi sải như thế nào?

>> Có nên cho trẻ sơ sinh học bơi?

Chia sẻ bài viết

Thong ke

Các khóa học bơi

Lớp học bơi nâng cao

Club bơi nâng cao GST - Địa chỉ đào tạo bơi nâng cao số 1 ...

Lớp học bơi trẻ em - học bơi cơ bản

Trang bị cho trẻ kĩ năng bơi ngay hôm nay để phòng ngừa ...

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người lớn

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người đi làm, người có ít thời ...

Lớp học bơi theo nhóm, công ty

Học bơi nhóm, bơi công ty, bơi tập thể linh hoạt thời gian, ...

Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi khủng

Chuơng trình nhận ưu đãi đã kết thúc

HOTLINE : 0943.427.995