Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

15/06/2017
Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

Theo thống kê, mỗi ngày có đến 10 trẻ em đuối nước bởi rất nhiều các lý do khác nhau trong đó có lý do cha mẹ cho con trẻ học bơi và chưa trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi. Đuối nước trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra đuối nước ở trẻ em nước ta. Trong khi nền giáo dục Việt Nam chưa đủ khả năng để cung cấp môn học bơi cho học sinh thì các bậc phụ huynh cũng đã đang tự trang bị kiến thức bơi lội cho con em mình. Nhưng còn một kỹ năng khác mà chúng ta cũng cần quan tâm, đó là kỹ năng thoát hiểm ở trẻ.

Thực trạng trẻ em đuối nước tại Việt Nam

 

Ảnh 1: Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

Ảnh 1: Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

Thực tế cho thấy, cho dù trong nhiều trường hợp trẻ đã biết bơi nhưng vì gặp những trường hợp bất khả kháng như gặp lốc xoáy hay bị chuột rút lại không có kỹ năng thoát hiểm, cứu đuổi nên đã gây ra những hậu quả vô cùng thương tâm.

Câu chuyện tại tỉnh Thừa Thiên Huế, trong vụ chết đuối tại sông Phổ Lợi huyện Phú Giang tỉnh Thừa Thiên Huế, có một bé đang bơi ở trên sông đột nhiên bị chuột rút bất ngờ, nhưng do không được trang bị kỹ năng thoát hiểm, nên đã bị chết đuối tại đó. Các vụ việc đuối nước thương tâm liên tục xảy ra trong suốt thời gian qua, nên việc trang bị cho trẻ kỹ năng thoát hiểm khi bơi đã được nhiều phụ huynh thực hiện.

Đào tạo giáo dục còn kém

 

Ảnh 2: Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

Ảnh 2: Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

Cùng với thực trạng đuối nước của trẻ em tại Việt Nam, việc đào tạo chỉ dừng lại ở kỹ năng bơi lội mà thiếu đi kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi lội. Đó là chưa kể đến sự thiếu thốn về vật chất và khả năng duy trì kỹ năng sau khi kết thúc khóa học. Học bơi thì chỉ cần vài ba tháng là trẻ có thể biết bơi nhưng để hình thành nên thói quen thoát hiểm khi bản thân rơi vào tình trạng nguy hiểm thì đòi hỏi trẻ phải tập luyện thường xuyên.

Sự quan tâm của phụ huynh chưa được các trung tâm đáp ứng nhu cầu. Hiện nay, số trung tâm đưa bài giảng kỹ năng thoát hiểm cho trẻ vẫn còn rất ít. Các trung tâm chủ yếu chú trọng vào việc dạy bơi cho trẻ mà quên mất đi tầm quan trọng của sự an toàn của trẻ.

Việc này dấy lên một hồi chuông cảnh báo cho các trung tâm khẩn trương đưa việc hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm vào chương trình đào tạo bơi lội cho trẻ. Trong khi việc đưa bộ môn bơi lội vào chương trình học cho trẻ đã là quá sức đối với bộ giáo dục thì việc trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi lội vẫn còn quá xa vời.

Lợi ích của việc đào tạo kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

 

Ảnh 3: Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

Ảnh 3: Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

Với trẻ em hiện nay không chỉ còn đơn giản sống duy nhất trong một môi trường, trẻ có nhiều cơ hội đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều loại hình môi trường. Vì vậy, tất cả trẻ em cần được trang bị kỹ năng bơi lội cũng như cách phòng chống đuối nước để có thể tự bảo vệ bản thân.

Ngoài việc biết bơi, cha mẹ cần cung cấp cho trẻ những kiến thức về thoát hiểm kho bơi lội, phòng chống đuối nước để đảm bảo an toàn, xử lý các tình huống như: cần phải khởi động kỹ trước khi xuống nước, xử lý khi bị chuột rút, khi gặp vùng nước xoáy, cách sơ cứu khi gặp người bị đuối nước phù hợp với lứa tuổi,... Tuy nhiên, do vấn đề kiến thức và thực hành, gia đình cần tìm những địa điểm dạy các kỹ năng đuối nước uy tín và có điểm thực hành để trẻ dễ tiếp thu và nhớ rõ cách áp dụng khi gặp sự cố.

Ngoài ra, việc học bơi và phòng chống đuối nước còn là cách giúp trẻ phát triển về thể lực bản thân và giúp phát triển trí não.

Lời khuyên dành cho các phụ huynh khi đưa trẻ đi bơi lội

 

Ảnh 4: Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

Ảnh 4: Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

Khi cho trẻ bơi lội, là cha mẹ cần phải chú ý, quan sát và trông nom con trong quá trình con bơi lội ngoài để nhìn thấy ưu nhược điểm của con mà còn để bảo vệ sự an toàn của con. Cha mẹ phải là người hướng dẫn trẻ những quy tắc cơ bản như

  • Cần thiết nghe lời cứu hộ viên, học kỹ năng bơi lội, nhận biết các mối nguy hiểm, không được xô đẩy và không chạy nhảy trên bờ hồ ẩm ướt.
  • Khi ở quanh khu vực sông nước: Cẩn thận bờ trơn trượt, không đi thuyền quá tải , luôn phải mặc áo phao/ đồng hồ bảo hộ, tránh xa khu vực có đá và hoặc nước xiết. Học và rèn luyện những kỹ năng an toàn và chuẩn xác.
  • Cần ý thức được sự an toàn của mình

Kỹ năng an toàn trong nước

 

 

Ảnh 5: Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi

Ảnh 5: Trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bơi 

  • Cần phải xuống nước đúng và không gặp rủi ro đi từ từ theo bặc thang hoặc xuống men theo thành bể
  • Ra dấu hiệu cần sự giúp đỡ khi cần thiết
  • Phát triển di chuyển dưới nước một cách tự tin là điều cần thiết cần phải được rèn luyện

Xã hội ngày một phát triển, cuộc sống ngày càng được nâng cao. Trẻ em ngày càng có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều kiến thức và trải nghiệm trong cuộc sống. Do vậy, các gia đình cần trang bị các kiến thức kỹ năng sống cần thiết cho trẻ trong cuộc sống ngày nay.

Chia sẻ bài viết

Thong ke

Các khóa học bơi

Lớp học bơi nâng cao

Club bơi nâng cao GST - Địa chỉ đào tạo bơi nâng cao số 1 ...

Lớp học bơi trẻ em - học bơi cơ bản

Trang bị cho trẻ kĩ năng bơi ngay hôm nay để phòng ngừa ...

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người lớn

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người đi làm, người có ít thời ...

Lớp học bơi theo nhóm, công ty

Học bơi nhóm, bơi công ty, bơi tập thể linh hoạt thời gian, ...

Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi khủng

Chuơng trình nhận ưu đãi đã kết thúc

HOTLINE : 0943.427.995