So sánh bơi sải và bơi ếch – Bạn nên học kiểu bơi nào?

So sánh bơi sải và bơi ếch – Bạn nên học kiểu bơi nào?

05/08/2021
So sánh bơi sải và bơi ếch – Bạn nên học kiểu bơi nào?

 Khi bắt đầu bộ môn bơi lội, bạn sẽ thường đau đầu phải cân nhắc chọn giữa học bơi sải hay bơi ếch. Hoặc bạn sẽ bối rối không biết nên học kỹ thuật nào trước. Hãy cùng Boicaptoc.vn tìm hiểu và so sánh bơi sải và bơi ếch trong bài viết dưới đây.  

So sánh bơi sải và bơi ếch 

 Bơi lội là một trong những hoạt động thể thao được đông đảo mọi người yêu thích. Bộ môn bơi cũng mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau từ tăng cường sức khỏe cho đến cả việc giảm cân hay tăng chiều cao nhanh chóng. Hơn nữa, bơi lội cũng giúp cơ thể thêm săn chắc mà các khớp xương cũng không phải tạo áp lực quá lớn.

 Trong bài viết dưới đây, bạn không chỉ có câu trả lời cho thắc mắc bơi sải hay bơi ếch tốt hơn mà còn nắm được đặc điểm riêng của từng kiểu bơi này. Hãy cùng so sánh bơi sải và bơi ếch khác nhau như thế nào nhé!

1.     Đặc điểm của bơi sải và bơi ếch

1.1.          Bơi sải

 

Đặc điểm cơ bản của kỹ thuật bơi sải

 Khi thực hiện các kỹ thuật bơi sải, bạn sẽ tạo ra lực đẩy lớn bởi thân của bạn sẽ như con thuyền còn cánh tay chính là mái chèo. Tỷ lệ lực đẩy giữa tay và chân trong bơi sải là khoảng 70/30 (%).

 Để có thể thành thục các động tác trong bơi sải, bạn mất khá nhiều thế gian hơn so với bơi ếch bởi các kỹ thuật bơi sải khá khó và phức tạp.

 Bơi sải yêu cầu các cơ và khớp phải linh hoạt như khớp vai và cổ chân là đặc biệt; sau là hông và cổ. 

 Để thực hiện động tác xoay đầu thở trong bơi sải cũng không phải dễ dàng. Nếu bạn là người mới thì bạn cần luyện tập cho đến khi chủ động động thực hiện được động tác.

 Có thể bạn chưa biết, bơi sải sẽ hỗ trợ khá nhiều cho bơi bướm và bơi ngửa. Động tác tay trong bơi bướm cũng đòi hỏi lực và kỹ thuật cũng khá giống bơi sải. Còn bơi ngửa thì lại càng giống với bơi sải hơn.

 Nếu bạn đang có ý định bắt đầu với việc học bơi sải thì bạn nên xác định rõ sẽ khá khó khăn. Đặc biệt là với con gái sẽ đòi hỏi rất nhiều về thể lực. Với các bạn nam thì sẽ là tình trạng cứng người. 

1.2.          Bơi ếch

 

Bơi ếch có những đặc điểm gì?

 Bơi ếch là một trong những kiểu bơi đơn giản và dễ học nhất. Khi bơi ếch thì các động tác tay và chân sẽ đối xứng và quá trình hoạt động cũng sẽ đều là dưới nước.

 Nếu bơi sải lực đẩy xuất phát từ tay là chủ yếu thì bơi ếch lực đẩy phần lớn lại phát ra từ chân. Còn lực tay thì chủ yếu chỉ để nhấc đầu lên trong động tác thở. Tỷ lệ lực đẩy giữa chân và tay trong bơi ếch khoảng 80/20 (%).

 Động tác lấy hơi trong bơi ếch cũng được thực hiện nhiều lần hơn so với bơi sải. Chính vì vậy việc quan sát đường bơi trong bơi ếch cũng trở nên dễ dàng hơn. 

 Bơi ếch thì không mất quá nhiều sức và cũng không đòi hỏi cao về độ linh hoạt của cơ thể. Vì thế bơi ếch phù hợp với những người thể lực yếu và hạn chế. 

 Tóm lại bất kể là học kiểu bơi nào thì bạn cũng nên bắt đầu học với giáo viên để có thể nắm được các kỹ thuật chính xác và căn bản nhất. Với bơi ếch trong thi đấu thì là kiểu bơi yêu cầu kỹ thuật khó nhất.

2.     So sánh về điểm lợi của bơi sải và bơi ếch

2.1.          Bơi sải

 Bơi sải là kiểu bơi căn bản và nền tảng. Nếu bạn học bơi sải tốt thì với các kiểu bơi khác cũng sẽ trở nên dễ dàng. Hơn nữa, bơi sải là một trong những kiểu bơi ít tốn sức, có thể bơi xa và lâu nhất

 Kiểu bơi này cũng là kiểu bơi hữu hiệu nhất trong các trường hợp gặp nạn như đuối nước ngoài sông, hồ. Kỹ thuật đứng nước quan sát lúc này là rất cần thiết và quan trọng. Khi bơi sải bạn sẽ ít tốn sức hơn. Bởi nếu bơi ếch trong các trường hợp này sóng sẽ đập vào mặt bạn khi nhấc người lên thở, cản trở việc di chuyển rất nhiều. 

 Một điểm đặc biệt nữa là bơi sải còn có tác dụng cải thiện các bệnh cột sống, thoát vị đĩa đệm, các bệnh xương khớp. Nó còn cải thiện hoạt động của hệ hô hấp do đặc trưng nín 3 nhịp thở 1 nhịp của bơi sải. 

2.2.          Bơi ếch

 Nếu bơi sải tốt cho hệ hô hấp thì bơi ếch lại giúp cải thiện hoạt động tim mạch do nhịp thở khi bơi chậm, sâu và đều. Người bơi sẽ ít bị sặc nước hơn bởi nhịp thở đều và chu kỳ ngắn. Đặc biệt bơi ếch cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai. Bởi lẽ bơi ếch làm mở rộng phần đáy chậu, giúp cơ chậu các mẹ bầu khỏe mạnh, dễ sinh hơn. Tuy vậy đến tháng thứ 4 thì các mẹ nên hoạt động nhẹ nhàng hơn. 

 Một điều lưu ý đặc biệt nữa, bơi ếch không hề tốt cho các bệnh thoát vị đĩa đệm, khớp gối hay bệnh về cột sống. Nếu bơi ếch trong khi gặp phải các vấn đề trên, tình trạng bệnh của bạn sẽ ngày càng xấu đi. Bạn chỉ nên bơi 400 - 500m trong một buổi tập với người bình thường.

 Để được học bơi một cách bài bản, chuyên nghiệp hãy đăng ký ngay khóa học bơi tại https://boicaptoc.vn/ . Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất:

-         Thầy Công: 0942758388

-         Cô Trang: 0943427995

 Địa chỉ 1: Bể bơi 4 mùa - 73 Phố Vạn Bảo. ( gần ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh - Ba Đình - Hà Nội 

 Địa chỉ 2: 218 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội

 

Chia sẻ bài viết

Thong ke

Các khóa học bơi

Lớp học bơi nâng cao

Club bơi nâng cao GST - Địa chỉ đào tạo bơi nâng cao số 1 ...

Lớp học bơi trẻ em - học bơi cơ bản

Trang bị cho trẻ kĩ năng bơi ngay hôm nay để phòng ngừa ...

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người lớn

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người đi làm, người có ít thời ...

Lớp học bơi theo nhóm, công ty

Học bơi nhóm, bơi công ty, bơi tập thể linh hoạt thời gian, ...

Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi khủng

Chuơng trình nhận ưu đãi đã kết thúc

HOTLINE : 0943.427.995