Những mầm bệnh ẩn náu trong bể bơi và cách phòng tránh

Những mầm bệnh ẩn náu trong bể bơi và cách phòng tránh

03/05/2017
Những mầm bệnh ẩn náu trong bể bơi và cách phòng tránh

Bơi là hình thức tập thể dục tuyệt vời. Nhưng cũng giống như nhiều hoạt động, bơi trong hồ bơi có những tác hại của nó. Bể bơi có  thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

 

Bể bơi có  thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ?

 

Bể bơi có  thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ

Bể bơi có  thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ

 

Mặc dù đã cố gắng để khử trùng hồ bơi nhưng một số mầm bệnh vẫn có thể ẩn náu trong nước. Và các nghiên cứu cho thấy thuốc khử trùng để vệ sinh bể bơi có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của con người

Các bể bơi trong nhà thường chứa lượng clo rất cao và có thể làm cho trẻ em có nguy cơ mắc bệnh hô hấp cao hơn, bao gồm hen suyễn và sốt cao.

Ngoài ra, có bằng chứng cho thấy các sản phẩm phụ của chất khử trùng được tạo ra khi nước clo được trộn với vi sinh vật, chất dịch cơ thể, mỹ phẩm và kem chống nắng có thể làm hỏng DNA của bạn và tăng nguy cơ ung thư.

Điều này nghe có vẻ thật nguy hiểm và chúng ta không nên cho trẻ đến các bể bơi. Nhưng điều đó là không cần thiết vì nó phụ thuộc vào chất lượng bể bơi.

Và chúng ta nên ghi nhớ: “Bơi với trẻ là rất tốt và không nên hạn chế điều đó. Một tuần vài lần đi  bơi sẽ không gây ra vấn đề gì cho sức khoẻ” Vì vậy các bậc phụ huynh không nên hoảng sợ và quan ngại về vấn đề học bơi của trẻ.

 

Sau đây là một vài thông tin về các mầm bệnh ẩn náu trong bể bơi mà các phụ huynh nên biết để phòng tránh cho trẻ

 

Tại sao bể bơi cần được khử trùng?

 

Một bể bơi bình thường có thể bị ô nhiễm bởi các nguồn chất hữu cơ

Một bể bơi bình thường có thể bị ô nhiễm bởi các nguồn chất hữu cơ

 

Một bể bơi bình thường có thể bị ô nhiễm bởi các nguồn chất hữu cơ được lấy từ lá phân rã, phân chim, nấm mồ hôi, hoặc các sinh vật chết. Nó có thể chứa tất cả các loại mầm bệnh gây hại cho sức khỏe con người

 

Vì vậy, để đảm bảo vệ sinh môi trường nước của bể bơi thì cần phải khử trùng và có rất nhiều cách để thực hiện điều đó bao gồm việc sử dụng  tia cực tím và xử lý nước với một giải pháp bạc đồng. Nhưng clo hóa là phương pháp phổ biến nhất. Nó rẻ và tương đối hiệu quả. Khi sử dụng đúng cách, nó sẽ  bảo vệ  người bơi lội khỏi một loạt các mầm bệnh nguy hiểm sau:

• E. coli, Rotavirus, Salmonella và Shigella (mỗi loại có thể gây triệu chứng đường tiêu hóa, và ở một số người, bệnh nặng)

• Adenoviruses (liên quan đến viêm dạ dày ruột, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng mắt và các bệnh khác)

• Pseudomonas aeruginosa (có thể gây ra nhiều bệnh, bao gồm viêm phổi và nhiễm trùng đường tiểu)

 

Trước khi có các vắc-xin hiệu quả thì clo hóa cũng là một trong những cách duy nhất để bảo vệ  người bơi lội khỏi các bệnh như bệnh bại liệt và viêm gan A.

Tuy nhiên, phương pháp khử trùng không hiệu quả 100%. Một số mầm bệnh, như ký sinh trùng giarda Giardia và Cryptosporidium, có thể sống sót qua quá trình clo hóa.

Độ clo càng cao thì khả năng tiêu diệt mầm bệnh càng cao. Do vậy, chúng ta sẽ cảm thấy an toàn  hơn bơi trong hồ bơi có độ clo cao. Nhưng độ clo càng cao thì  cũng có những bất cập xảy ra với cơ thể liên quan đến việc nhiễm trùng.

Chlorine + con người = các sản phẩm phụ độc hại

Chlorine tự nó gây kích ứng, đó là lý do tại sao các nhà quản lý bể bơi phải hạn chế lượng chlorine mà họ thêm vào nước. Nhưng đó không phải là vấn đề duy nhất với các chất khuer trùng

Các hợp chất clo và clo có thể gây ra các sản phẩm phụ có hại khi chúng được trộn với các chất khác. Thật không may, những chất này thường gặp trong nước bể bơi. Nước tiểu, nước tiểu, nước bọt, tóc, phân tử da, phân - ngay cả mỹ phẩm và kem chống nắng - tất cả đều góp phần tạo thành các sản phẩm phụ gia khử trùng hoặc DBPs.

 Những chất này có thể được hấp thụ qua da và nuốt phải. Bởi vì các hóa chất bay hơi vào không khí và chúng ta có thể hít phải gây viêm đường dẫn khí hoặc có thể nó gây stress oxy hoá, phá huỷ phổi

Một số nghiên cứu còn phát hiện được rằng DBPs có thể làm hỏng DNA nó làm tăng nguy cơ ung thư

 

Cách phòng tránh những ảnh hưởng xấu của nước bể bơi với người bơi lội

 

Cách phòng tránh những ảnh hưởng xấu của nước bể bơi với người bơi lội

Cách phòng tránh những ảnh hưởng xấu của nước bể bơi với người bơi lội

 

• Nếu bạn có thể ngửi thấy clo trong môi trường bể bơi, có quá nhiều thứ. Hãy thông báo với người quản lý hồ bơi về những lo ngại của bạn.

• Nếu bạn thường xuyên đi bơi ở các bể bơi trong nhà, hãy tìm một hồ bơi có thông gió tốt. Điều đó có nghĩa là tránh các bể bơi tuần hoàn không khí thay vì thay thế bằng không khí trong lành. Nó cũng có nghĩa là tránh bơi trong phòng với trần nhà thấp.

•  Giữ gìn vệ sinh khi bơi, không khạc nhổ, vứt rác hay đại tiện, tiểu tiện xuống hồ bơi

•  Đeo kính và nón bơi để hạn chế lây nhiễm bệnh.

•  Khi lên bờ tắm rửa sạch sẽ ngay với xà bông, rửa mắt, mũi, tai với nước muối sinh lý vô trùng, lau khô tai, xúc miệng với nước muối.

• Khi phát hiện dấu hiệu lạ sau khi bơi, nên đến khám bác sĩ.

Chia sẻ bài viết

Thong ke

Các khóa học bơi

Lớp học bơi nâng cao

Club bơi nâng cao GST - Địa chỉ đào tạo bơi nâng cao số 1 ...

Lớp học bơi trẻ em - học bơi cơ bản

Trang bị cho trẻ kĩ năng bơi ngay hôm nay để phòng ngừa ...

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người lớn

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người đi làm, người có ít thời ...

Lớp học bơi theo nhóm, công ty

Học bơi nhóm, bơi công ty, bơi tập thể linh hoạt thời gian, ...

Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi khủng

Chuơng trình nhận ưu đãi đã kết thúc

HOTLINE : 0943.427.995