Kỹ thuật đứng nước cơ bản

Kỹ thuật đứng nước cơ bản

05/08/2021
Kỹ thuật đứng nước cơ bản

 Trong bộ môn bơi, có thể bạn biết bơi nhưng chưa chắc bạn đã nắm chắc được kỹ thuật đứng nước. Đứng nước là kỹ thuật cơ bản và khá quan trọng. Nếu bạn thực hiện kỹ thuật đứng nước thành thạo thì việc tập các kiểu bơi đa dạng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

 

Các cách đứng nước cơ bản

1. Kỹ thuật đứng nước là gì?

 Đứng nước hay còn gọi là treading water là kỹ năng rất quan trọng và cần thiết. Nó không chỉ được áp dụng trong quá trình học bơi mà còn có thể giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm khi gặp sự cố bất ngờ dưới nước. Trên thực tế, không phải ai biết bơi là cũng biết được kỹ thuật đứng nước đúng cách. Và trong các khóa học bơi hiện nay thì rất nhiều nơi cũng sẽ bỏ qua giáo trình dạy kỹ năng cơ bản này.

Kỹ thuật đứng nước quan trọng và cần thiết như thế nào?

 Nếu bạn đã biết bơi thì việc tập đứng nước sẽ dễ dàng và đơn giản hơn khá nhiều. Khi thực hiện kỹ thuật đứng nước thì thay vì nằm ngang đẩy lực về sau để tiến lên, bạn cần giữ thân thẳng đứng và đẩy lực xuống để chống lại trọng lực. Nếu tạo lực hiệu quả, bạn sẽ nổi. Nhưng nếu thực hiện kỹ thuật sai và phát lực không đúng thì bạn cũng vẫn sẽ chìm.

 Tuy gọi là đứng nước bằng chân nhưng không có nghĩa là chỉ dùng chân, bạn cần kết hợp cả động tác tay. Khi chân vẫy hoặc đạp nước, lúc này tay sẽ thực hiện động tác chèo. Nếu động tác tay dừng lại thì bạn phải tăng lực và tốc độ ở chân hơn nhiều khiến bạn không thể đứng nước lâu được.

2. Cách đứng nước chân ếch

 Kỹ thuật đứng nước bằng chân ếch hay còn gọi là frog kick: Đây là kiểu đứng nước dễ dàng và ít tốn sức nhất. Kỹ thuật này cũng được áp dụng rất nhiều trong thực tế.

 Các bước đứng nước bằng chân ếch:

  •  Động tác chân và tay đối xứng đồng thời.

  •  Chân thực hiện kỹ thuật đạp chân như bơi ếch. Tay quạt mái chèo rộng ra hai bên rồi thu trước bụng.

  •  Động tác đạp chân và chèo tay phải luân phiên xen kẽ. Chân đạp thì tay nghỉ và ngược lại.

  •  Động tác đạp chân và tay phát lực chủ yếu xuống đáy, ít hao lực.

3. Cách đứng nước không bị chìm

 

Hướng dẫn cách đứng nước cơ bản 

 Để thực hiện các động tác đứng nước không bị chìm và an toàn . Bạn cần lưu ý những điểm dưới đây:

  •  Bạn nên tập đứng nước ở bể sâu hơn mức bạn có thể chạm đáy để luyện tập các động tác kỹ thuật đúng chuẩn hơn.

  •   Nếu bạn chưa quen với môi trường nước thì tập động tác ở chỗ nông trước hoặc đứng gần thành bể.

  •  Khi luyện tập kỹ thuật đứng nước ở chỗ sâu, bạn hãy đảm bảo công tác bảo hộ an toàn cho chính bản thân.

4. Cách đứng nước không mệt

 Thực tế khi thực hiện các kỹ thuật đứng nước. Phần lớn người bơi sẽ áp dụng kỹ thuật đứng nước bằng chân ếch. Kỹ thuật này được đánh giá là dễ dàng và ít tốn sức hơn rất nhiều so với bơi sải.

 Vì vậy một trong những cách hiệu quả nhất khi đứng nước không bị mệt chính là đứng nước bằng chân ếch với các động tác và kỹ thuật như đã nêu bên trên.

5. Cách đứng nước ở chỗ sâu

 Bên cạnh kiểu đứng nước chân ếch, khi muốn đứng nước ở chỗ sâu, bạn cũng có thể thực hiện kỹ thuật đứng nước chân sải (flutter kick): kiểu này khá tốn sức nhưng vẫn được ứng dụng trong thực tế.

  •  Hai chân vẫy so le, bàn chân đưa về phía sau rồi đá ra trước.

  •  Cổ chân phải dẻo và thả lỏng. Nếu cổ chân bạn quá cứng thì sẽ không tạo được lực hướng xuống đáy, sẽ khó nổi và tốn nhiều sức.

  •  Hai tay quạt như hai mái chèo luân phiên. Đưa tay về phía trước rồi kéo lại, đẩy nước xuống dưới và về phía sau.

  •  Bàn tay giữ ở tư thế phẳng dẹt. Không úp bàn tay hoặc co quắp các ngón vì sẽ hao lực đẩy.

  •  Tổng thể động tác sẽ giống như khi đi bộ hoặc chạy chậm. Chân và tay hoạt động so le. Chân trái đá lên thì tay phải đưa về phía trước và ngược lại.

 Để được học các kiểu bơi một cách bài bản, chuyên nghiệp hãy đăng ký ngay khóa học bơi tại https://boicaptoc.vn/ . Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất:

-         Thầy Công: 0942758388

-         Cô Trang: 0943427995

 Địa chỉ 1: Bể bơi 4 mùa - 73 Phố Vạn Bảo. ( gần ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh - Ba Đình - Hà Nội 

 Địa chỉ 2: 218 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội

 

 

 

Chia sẻ bài viết

Thong ke

Các khóa học bơi

Khóa học dạy bơi cho người lớn tại Hà Nội - CT-Sport

Không chỉ trẻ em mới cần học bơi để có kỹ năng sinh tồn ...

Học bơi cho trẻ em

Bạn muốn cho trẻ học bơi để phát triển thể chất và kỹ năng ...

Dạy bơi cấp tốc

Khóa học bơi cấp tốc cho người lớn - Khóa học bơi giá rẻ ...

Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi khủng

Chuơng trình nhận ưu đãi đã kết thúc

HOTLINE : 0943.427.995