Cách học bơi sải nhanh nhất cần nắm rõ khi muốn học bơi

Cách học bơi sải nhanh nhất cần nắm rõ khi muốn học bơi

29/05/2017
Cách học bơi sải nhanh nhất cần nắm rõ khi muốn học bơi

Trong thể thao bơi lội thì bơi sải (hay còn có tên gọi khác là bơi tự do) là kiểu bơi nhanh nhất phù hợp với mọi đối tượng. Bơi sải hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội như: đốt cháy calo, giảm stress và đặc biệt thúc đẩy chiều cao rất hiệu quả… Việc học bơi sải có khả năng rèn luyện sức khỏe đối với những người không có tiền sử của bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch, rất tốt cho những bệnh nhân có bệnh lý hô hấp, lao phổi, bệnh về cơ – xương – khớp.

Tuy nhiên, kỹ thuật bơi sải khó hơn nhiều so với kỹ thuật bơi ếch, để học cách bơi sải nhanh nhất và đúng phương pháp, tiết kiệm sức thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách học bơi sải nhanh nhất mà lại hiệu quả.

 

Cách học bơi sải nhanh nhất

Cách học bơi sải nhanh nhất

Để học được cách bơi sải nhanh mà hiệu quả, khi tập các bạn cần phải làm đúng kỹ thuật và thực hiện theo đúng tuần tự như sau:

- Tập chân rồi tập tay, sau cùng là tập chân và tay

- Cần tập trên cạn thật nhuyền nhuyễn rồi mới xuống nước.

1. Cách học bơi sải nhanh nhất cần xem tư thế cơ thể

Tư thế cơ thể với cách học bơi sải nhanh nhất này cần phải phẳng và ngang với mặt nước, đầu để tự nhiên, bên dưới mặt nước, mực nước phải ngang chân tóc. Hai vai của bạn phải nổi nhẹ, phần hông và gót chân phải nằm ngay dưới mặt nước. Mắt cần nhìn hướng xuống đáy hồ và về phía nước. Thân người vung khi ta vung tay lên trên không.

2. Động tác chân

Với cách học bơi sải nhanh nhất này, khi tập động tác chân, chân của bạn phải thật nhịp nhàng, luân phiên, liên tục, nhóm cơ duỗi đùi điều khiển động tác đập lên xuống. Các ngón chân duỗi ra và hướng vào bên trong, cổ chân cần thả lỏng. Chân gần như thẳng và phải gần nhau. Chuyển động từ hông, không được đập cách mặt nước quá 45cm. Khi đập xuống đầu gối phải dẫn dắn cẳng chân, gót chân hướng vào bên trong. Khi đập lên đùi phải hướng lên, bàn chân trong tư thế gập.

3. Động tác tay

Bạn muốn tự học bơi sải nhưng động tác tay khó quá, vẫn chưa biết phải làm như thế nào cho đúng, hãy tham khảo cách học bơi sải nhanh nhất với một số kỹ thuật cơ bản sau:

 

kỹ thuật bơi sải

kỹ thuật bơi sải 1

a. Pha hiệu lực

- Vào nước

Đầu ngón tay cần vào nước trước ở khoảng cách giữa mặt phẳng của cơ thể và mặt ngoài của vai khoảng 30 độ so với mặt nước.

Cánh tay phải duỗi thẳng thoải mái, khủy tay phải gập vào cao hơn cổ tay một chút.

Bàn tay phẳng và lòng bàn tay phải hướng xuống bên dưới

– Tì nước

Lúc này ngón tay phải khép sát nhau, bàn tay phẳng và phần cổ tay gập nhẹ

Phần đầu ngón tay cần thẳng hàng với trục dọc cơ thể

Độ sâu của chuyển động tay nhằm tạo ra áp lực mong muốn vào khoảng 30cm. Cố giữ được dưới nước.

– Kéo nước

Lòng bàn tay của bạn hướng ra sau, ngón tay sát nhau chuyển động trong phạm vi mặt phẳng cơ thể

Bàn tay phẳng và cổ tay hơi gập vào

Phần khủy tay nâng cao và gập, ngón cái ở vị trí cao nhất

Kéo nước theo hình chữ S

– Đẩy nước

Cánh tay cần gập ở phần khủy tay, bàn tay thì hướng trực tiếp ra sau, trên cùng một đường thẳng với phần cẳng tay.

Bàn tay dẫn dắt khủy tay khi kéo đến ngay hông, bàn tay lúc này hướng ra ngoài và lên trên cho đến khi gần chạm hông.

Cánh tay của bạn duỗi hoàn toàn cho đến khi kết thúc pha này.

b.  Pha trả tay ra trước ( Vung tay trên không)

– Chuẩn bị tay dưới nước

Bàn tay của bạn phải sát hông hoặc mặt trên đùi, thả lỏng

Lòng bàn tay xoay vào bên trong và bàn tay hơi nghiêng lên trên

Phần khủy tay đi trước bàn tay khi ra khỏi mặt nước

– Vung tay trên không

Khủy tay cao và hơi gập, bàn tay vung thấp

Phần thân người xoay nhẹ, vai ra khỏi nước hoàn toàn

kỹ thuật bơi sải 1

kỹ thuật bơi sải 2

4. Cách học bơi sải nhanh nhất – Động tác thở

Đầu của bạn xoay chứ không được nhấc lên

Tiếp đến hít vào sớm trong đoạn tay trả về trước cùng bên xoay đầu

Cần phải thở ra trong đoạn vào nước và kéo nước

Hãy hít vào bằng miệng (1 giây) và thở ra bằng cả mũi và miệng (3 giây)

5. Phối hợp tay, chân kết hợp thở

Phần tay và chân: thông thường 6 nhịp chân là có thể cân xứng cho một chu kỳ động tác tay hoàn chỉnh.

Tay và thở: Phải lấy hơi khi kết thúc động tác tay đẩy nước.

Lấy hơi khi tay bên thở ở phía sau và sau đó thở ra khi cùng cánh tay đó vào nước.

Lưu ý: Khi bạn đã bắt đầu học cách bơi sải nhanh nhất rồi, lúc đó bạn muốn lướt nước nhanh, chỉ cần thực hiện 3 điều đơn giản sau:

  • Bạn thở càng ít càng tốt: hãy nghiêng đầu ngoi lên thở với biên độ càng ít xoay lên càng tốt, tần số thở càng chậm càng tốt.
  • Tay sải tới càng xa càng tốt nữa bạn nhé, phần tay quạt nước càng nép vào đùi càng tốt.
  • Thân mình càng giữ cân bằng và càng thẳng sẽ càng tốt
  • Vẩy nhẹ chân và càng nhẹ càng tốt.

Với cách học bơi sải nhanh nhất mà chúng tôi giới thiệu trên đây, hi vọng bạn sẽ áp dụng một cách hiệu quả và nhanh chóng biết bơi nhé!

Chúc bạn thành công!

Chia sẻ bài viết

Thong ke

Các khóa học bơi

Khóa học dạy bơi cho người lớn tại Hà Nội - CT-Sport

Không chỉ trẻ em mới cần học bơi để có kỹ năng sinh tồn ...

Học bơi cho trẻ em

Bạn muốn cho trẻ học bơi để phát triển thể chất và kỹ năng ...

Dạy bơi cấp tốc

Khóa học bơi cấp tốc cho người lớn - Khóa học bơi giá rẻ ...

Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi khủng

Chuơng trình nhận ưu đãi đã kết thúc

HOTLINE : 0943.427.995