Cách tự học bơi sải hiệu quả

Cách tự học bơi sải hiệu quả

05/08/2021
Cách tự học bơi sải hiệu quả

Trong bộ môn bơi, các giáo viên trong ngành luôn khuyên rằng bạn nên học bơi sải đầu tiên. Vậy làm thế nào để có thể tự học bơi sải đúng chuẩn và hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết điều đó.

Bạn có thể tự học bơi sải  hay không? 

1. Bơi sải là kiểu bơi như thế nào?

 Trong tất cả các kiểu bơi, bơi sải là kiểu đầu tiên bạn nên học. Lý do tại sao các giáo viên đều khuyên như vậy cho dù đây không phải kiểu bơi dễ để học nhất? Bởi lẽ đây là loại bơi nhanh nhất.

 Bơi thường được gọi khác là bò trườn phía trước, tự do. Đây là kiểu bơi được các tuyển thủ bơi lội thực hiện và áp dụng trong các giải đấu. Cũng như các loại bơi khác, khi bơi sải bạn sẽ gặp phải khó khăn để thực hiện đúng và chuẩn ba động tác tay – chân – thở cùng lúc.

2. Cách tự học bơi sải dành cho người mới bắt đầu

2.1.          Động tác đá chân

 

Cách thực hiện động tác đá chân đúng chuẩn

 Đá chân là một trong những động tác quan trọng trong kỹ thuật bơi sải. Khi tự học bơi sải bạn phải chú ý đá bằng chân thẳng và mũi chân nhọn.

-         Vị trí chân: Đầu tiên hai tay giữ thành bể. Giữ hông sát mặt nước, thả nổi chân. Luôn phải giữ chân thẳng và mũi chân nhọn (ngón chân duỗi ra). Tiếp theo tiến hành các cú đá có biên độ hẹp và nhanh. Khoảng cách hai chân không quá xa (20 – 30cm). Hai ngón tay cái hướng vào nhau. Cố gắng thả lỏng cổ chân nhất có thể.

-         Đá từ hông: Trong khi đá có rất nhiều người thường cong đầu gối. Việc này tạo ra lực cản khá lớn và khiến chân của bạn bị chìm xuống. Chính vì vậy, thay vì vị trí đá từ đầu gối, bạn nên đá từ hông bằng tư thế chân tương đối thẳng. Bạn có thể hơi cong đầu gối nhưng không được quá nhiều.

-         Ngón chân duỗi khi đá: Bạn nên duỗi ngón chân khi đá. Bởi nếu ngón chân bạn không duỗi ra thì khi đá chân sẽ có lực cản lớn được tạo ra, khiến bạn mất nhiều sức và bơi chậm.

 Mẹo nhỏ dành cho bạn: Trong bơi sải, cánh tay của bạn mới là thứ tạo lực đẩy gấp đôi. Chính vì thế bạn chỉ nên đạp chân với lực sao cho đủ để giữ chân nổi.

2.2.          Động tác tay

 

Động tác tay chuẩn mực

-          Làm ấm vai: Trong các bài tập khởi động, việc tạo ấm các cơ là vô cùng quan trọng. Bạn xoay tay tạo thành các vòng tròn tạo cảm giác kéo nước và đẩy cánh tay dưới nước. Tiếp theo bạn nằm sấp xuống nước. Hai tay mở rộng và thực hiện các động tay chi tiết.

-          Vị trí tay: Trước khi bơi sải, bàn tay của bạn nên được thả lỏng và các ngón tay phải khép vào nhau. Khi quạt tay, nghiêng người sang một góc 45 độ so với phương ngang mặt nước. Không đưa tay xuống nước ngay phía trên đầu. Không đập nước bằng cánh tay mà thay vào đó, khi bàn tay chạm nước hãy để nó xuôi theo dòng nước.

-          Kéo nước: Sử dụng tay bạn sao cho di chuyển càng nhiều nước càng tốt. Thời điểm này là lúc bàn chuyển động về phía trước với lực của tay. Cánh tay di chuyển vào trong ngực và lồng ngực. Khuỷu tay thì di chuyển góc 90 độ. Giữ cánh tay sát hông. Động tác tay thực hiện đến khi chạm đùi để lực được phát huy hết sức.

-          Động tác kết thúc: Kết thúc động tác tay khi bơi sải, vung tay lên mặt nước.

2.3.          Động tác thở

 

Học thở đúng cách 

-         Xoay người ngoi lên mặt nước, hít vào bằng miệng ( chỉ cần nghiêng cơ thể 30 độ).

-         Không ngẩng đầu lên bởi lẽ hông và chân bạn có thể chìm.

-         Giữ tư thế cơ thể và cánh tay khi vươn ra trong khi thở.

-         Thở 70% qua miệng và 30% qua mũi. Và với 20% cuối cùng thở lực mạnh hơn. Ngụp xuống và thở ra các bong bóng khí bằng mũi.

-         Giữ trán ngay dưới nước. Chân tóc và lông mày ở hai bên và mặt nước ở giữa. Thả lỏng cơ lưng và cổ. Đầu nên chếch phía trước khoảng 45 độ.

 Bạn có thể tự học bơi sải tại nhà nhưng chúng tôi vẫn thật lòng khuyên bạn nên đến các lớp học bơi để có thể học một  cách bài bản và đúng chuẩn nhất. 

 Để được học bơi sải một cách bài bản, chuyên nghiệp hãy đăng ký ngay khóa học bơi tại https://boicaptoc.vn/. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất:

-         Thầy Công: 0942758388

-         Cô Trang: 0943427995

 Địa chỉ 1: Bể bơi 4 mùa - 73 Phố Vạn Bảo. ( gần ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh - Ba Đình - Hà Nội 

 Địa chỉ 2: 218 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội

 

 

Chia sẻ bài viết

Thong ke

Các khóa học bơi

Lớp học bơi nâng cao

Club bơi nâng cao GST - Địa chỉ đào tạo bơi nâng cao số 1 ...

Lớp học bơi trẻ em - học bơi cơ bản

Trang bị cho trẻ kĩ năng bơi ngay hôm nay để phòng ngừa ...

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người lớn

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người đi làm, người có ít thời ...

Lớp học bơi theo nhóm, công ty

Học bơi nhóm, bơi công ty, bơi tập thể linh hoạt thời gian, ...

Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi khủng

Chuơng trình nhận ưu đãi đã kết thúc

HOTLINE : 0943.427.995