Bơi ếch nhanh và nhẹ siêu đơn giản

Bơi ếch nhanh và nhẹ siêu đơn giản

27/09/2017
Bơi ếch nhanh và nhẹ siêu đơn giản

Học bơi ếch là kiểu bơi dễ nhất cho những người mới bắt đầu nhưng nhiều người vẫn luôn quan tâm để học kỹ thuật bơi ếch nhanh và nhẹ. Khi bạn đã thành thạo kỹ năng bơi ếch thì bạn lại mong muốn bơi nhẹ nhàng hơn, nhanh hơn và thậm chí là bơi được lâu hơn. Những mách nước dưới đây sẽ giúp bạn tập luyện để bơi nhanh và nhẹ hơn.

 

Có một điều mà nhiều người không biết là không có một kỹ thuật bơi tuyệt đối nào dành cho các bạn cả. Ngay cả các vận động viên khi thi đấu chuyên nghiệp mỗi người vẫn dùng một kỹ thuật khác nhau bởi bản thân mỗi người đều có cơ địa, tầm vóc, thể lực và khả năng khác nhau mà sử dụng những kỹ thuật phù hợp với họ.

Học bơi ếch nhanh và nhẹ nhàng
Học bơi ếch nhanh và nhẹ nhàng

Những động tác dưới đây chỉ là những nhược điểm nhỏ có thể khắc phục để làm giảm bớt lực cản của nước cũng như các động tác thừa giúp bạn không mỏi cơ, đuối... còn lại khi bơi lâu bạn sẽ phải tự mình tìm ra kỹ thuật phù hợp cho bản thân.

Điều kiện tiên quyết là bạn phải biết bơi ếch và thành thạo các kỹ thuật cơ bản của bơi ếch rồi sau đó bạn mới tập luyện cho nhanh hơn.

 

>> Tham khảo: Hướng dẫn sau 4 ngày có thể bơi ếch thuần thục

 

Kỹ thuật 1: Chân

 

Trong bơi ếch động tác chân là bước tạo lực đẩy lớn đẩy cơ thể tiến về phía trước. Nhưng nó cũng tạo ra khá nhiều lực cản nếu như bạn tập các kỹ thuật không chính xác.

 

Bước 1: Co chân

 

Khi co chúng ta đã tạo ra một bề mặt lớn ở phần đùi làm cản nước nếu bạn chú ý sẽ thấy giai đoạn này cơ thể thường chậm lại, thậm chí là không di chuyển. Vì vậy, thay vì co lại một cách bản năng hãy chú ý đến động tác sao cho chân sát mông nhất có thể để tối thiểu lực cản với nước.

Bước 2: Đạp nước

Học bơi ếch nhanh và nhẹ nhàng 2
Học bơi ếch nhanh và nhẹ nhàng

Đây là bước quan trọng giúp tạo động lực, một cú đạp nước tốt sẽ giúp bạn tiến nhanh về phía trước với một cự li lớn. Hầu hết chúng ta đều đạp theo tư thế thuận tức mũi chân hướng xuống dưới, điều này làm giảm lực đẩy nước, nên bạn sẽ mất nhiều cú đạp để bơi được thay vì chỉ một cú đạp hoàn chỉnh.

Một cú đạp nước tốt khi bạn hướng hai mũi chân về hai bên, lúc này, khi duỗi chân bạn sẽ dễ dàng cảm nhận một lực cản lớn từ nước phía trong lòng bàn chân. Đây chính là dấu hiệu cho thấy cú đạp tốt và tạo nhiều lực đẩy.

 

Bước 3: Duỗi chân

 

Để kết thúc một cú đạp nước hãy thực hiện động tác duỗi chân thật thoải mái với 2 mũi chân hướng xuống dưới đáy hồ, 2 chân duỗi thẳng tự nhiên, đùi khép lại.

Tư thế này chính là động tác lướt nước trong bài học bơi cơ bản, hãy để cơ thể duỗi thẳng mặt úp xuống nước hai tay duỗi thẳng về phía trước hai chân khép lại và nhận lực đẩy từ cú đạp nước của bạn.

Đây cũng là lúc cho phép cơ thể nghỉ ngơi để chuẩn bị cho các động tác tiếp theo, bạn thấy đấy, chỉ cần nắm vững kỹ thuật chân là bạn đã cải thiện được rất nhiều từ lực cản của nước ( khi co chân, duỗi chân), tốc độ ( cú đạp nước), sức bền (thời gian nghỉ sau mỗi cú đạp nước).

 

Kỹ thuật 2: Tay

Bước 1: Quạt nước

Hai tay chúng ta lúc này cũng trong tư thế duỗi thẳng phía trước với hai lòng bàn tay úp, hướng xuống đáy hồ.

Khi quạt nước, chú ý hướng lòng bàn tay về hai bên một chút giúp tạo thêm lực đẩy nhưng không quá mở rộng sẽ tạo thành lực cản. Lúc này giữ hai cùi chỏ cao gần bằng vai và bắt đầu quạt tay từ ngoài vào trong khi tay quạt tới ngang vai, chú ý không tay quá sâu, hay vượt quá vai.

Một cú quạt tay tốt sẽ cho bạn cảm giác đẩy nước lớn, đồng thời tạo lực đủ để bạn ngoi đầu lên khỏi nước để lấy hơi.

Bước 2: Duỗi tay

Sau một cú quạt nước và ngoi lên lấy hơi, lúc này cũng giống như kỹ thuật chân, chúng ta trở về động tác lướt nước để nhận lực từ cú quạt nước vừa rồi.

Học bơi ếch nhanh và nhẹ nhàng 3
Học bơi ếch nhanh và nhẹ nhàng

Khi nắm vững kỹ thuật tay bạn sẽ bơi được lâu hơn, đồng thời cũng bơi nhanh hơn, theo thống kê có đến 80% người bơi đuối nước do mỏi cơ, phần lớn do chúng ta quạt nước không đúng kỹ thuật tạo nhiều lực cản và cơ bắp phải vận động nhiều hơn dẫn đến tình trạng mỏi cơ, tệ hơn là chuột rút.

 

Kỹ thuật 3: Đầu (Thở)

Một yếu tố quan trọng nhất trong bơi lội chính là thở, khi bơi dù là bơi ếch hay các kiểu bơi khác, đầu của bạn cũng tạo ra một lực cản lớn với nước. Nhưng bạn đừng lo, bạn hoàn toàn có thể khắc phục nhược điểm này.

Đối với một người mới biết bơi, trong tư tưởng họ sẽ rất sợ sặc nước và thường cố gắng nhìn về phía trước hoặc ngóc đầu cao hơn, đây là một quyết định sai lấm, hãy theo dõi video dưới đây, và bạn sẽ thấy cách cậu bé giảm thiểu lực cản của nước bằng cách úp mặt xuống nước.

 

 

 

Chỉ với một động tác đơn giản là úp mặt xuống nước trong lúc cơ thể chìm vào nước là bạn có thể giảm đi rất nhiều lực cản, trong thực tế một động tác hoàn hảo là khi bạn hoàn toàn nhìn vào đáy hồ và không thấy được phía trước.

 

Kỹ thuật 4: Vị trí cơ thể

Đây là kỹ thuật khá cao nhưng mình vẫn nhắc đến dành cho các bạn nào quan tâm, cá nhân mình cũng không khắc phục được kỹ thuật này.

Hãy quan sát vị trí cơ thể của Michael Phelps nhà vô địch của các kỷ lục tại Olympic và huấn luyện viên của anh khi phân tích vị trí cơ thể của Phelps trong động tác bơi ếch. Như đã nói đây là yếu tố kỹ thuật khá cao và thông thường chỉ những vận động viên chuyên nghiệp  mới thực sự quan tâm, vì thế nếu không làm được như Phelps bạn cũng đừng quá bận tâm nhé.

 

 

 

Kỹ thuật 5: Phối hợp động tác

Phối hợp các động tác tay, chân, đầu và thở nhuần nhuyễn với nhau sẽ giúp bạn bơi nhanh hơn và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Hãy thực hiện các động tác một cách thật chậm rãi theo thứ tự như trên và cảm nhận cơ thể di chuyển trong làn nước nhé.

 

Bước 1: Đạp tường lướt nước duỗi thẳng cơ thể tự nhiên

Bước 2: Thực hiện động tác chân trong khi phần tay và thân vẫn giữ nguyên

Bước 3: Kết thúc đạp chân ở tư thể duỗi thẳng nghỉ 1 giây, thực hiện động tác tay

Bước 4: Kết thúc động tác quạt nước, ngoi đầu lên thở

Bước 5: Sau khi lấy đủ hơi thực hiện động tác lướt nước, toàn thân thả lỏng, khoảng 2 giây

Bước 6: Lặp lại các bước trên.

 

Các kỹ thuật được thực hiện đúng và giảm thiểu tối đa các tác động không cần thiết sẽ giúp bạn bơi nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn. Trong quá trình học bơi cũng hãy tự rút ra cho mình những kỹ năng riêng phù hợp với bản thân mỗi người. Từ đó mà bạn có cách xử lý tốt hơn không chỉ trong bơi ếch mà bất kỳ kiểu bơi nào bạn học sau này.

 

Xem thêm:

>> Siêu giảm cân với môn bơi lội

>> Hướng dẫn sau 4 ngày có thể bơi ếch thuần thục

Chia sẻ bài viết

Thong ke

Các khóa học bơi

Lớp học bơi nâng cao

Club bơi nâng cao GST - Địa chỉ đào tạo bơi nâng cao số 1 ...

Lớp học bơi trẻ em - học bơi cơ bản

Trang bị cho trẻ kĩ năng bơi ngay hôm nay để phòng ngừa ...

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người lớn

Lớp học bơi cấp tốc dành cho người đi làm, người có ít thời ...

Lớp học bơi theo nhóm, công ty

Học bơi nhóm, bơi công ty, bơi tập thể linh hoạt thời gian, ...

Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi khủng

Chuơng trình nhận ưu đãi đã kết thúc

HOTLINE : 0943.427.995